วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ธุรกิจซื้อมาขายไปอะไรกำไรดี ตอน อยู่บ้านนอกก็มีธุรกิจเล็กๆได้


           บทความนี้ผมมีธุรกิจประเภทซื้อมาขายไปที่ได้กำไรดีมาแนะนำสำหรับคนที่ไม่รู้จะทำธุรกิจส่วนตัวอะไรดีครับ  เป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ทำรายได้ให้กับผู้ประกอบการอย่างดีทีเดียว  เป็นธุรกิจที่มีพื้นที่การตลาดขนาดเล็กคือระดับอำเภอเท่านั้น  ธุรกิจที่ว่า คือ เป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อและขายเห็ด  ครับ  โดยรับซื้อเห็ดทุกประเภทที่มีขายตามท้องตลาด  ทั้งที่เพาะเลี้ยงเองและที่เก็บตามป่าชุมชนมาขายครับ  แต่จะเน้นที่เห็ดฟางเพราะมีตลาดรองรับตลอด และได้รับความนิยมจากลูกค้า  ที่สำคัญเกษตรกรแถวนั้นปลูกเห็ดฟางมากที่สุด
                ผู้ประกอบการธุรกิจซื้อมาขายไปคนนี้เป็นพี่เขยของแฟนผมเองครับ  อาศัยอยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์  มาดูซิว่าวิธีการดำเนินธุรกิจของเขานั้นเป็นอย่างไรกันบ้างครับ
                1  ขับรถไปซื้อเห็ดจากเกษตรกรตามหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่
                2  ขับรถขนเห็ดไปขายที่ตลาดให้กับแม่ค้าขายปลีก  คือ ขายส่งทีเดียวเลยนะครับไม่ต้องไปนั่งขาย
          แต่กว่าจะเริ่มต้นได้นี่ก็ไม่ได้ทำกันง่ายๆนะครับ  โดยเริ่มจากการไปลงทุนให้กับชาวบ้านที่ว่างงาน  ให้เค้ายืมเงินไปลงทุนเพาะเห็ดแล้วมาขายส่งให้  ผ่านการทำสัญญาใจกันว่าจะมาขายส่งให้เรา  พร้อมกับทยอยหักเงินต้นคืน  เป็นการสร้างโอกาสหารายได้ของชาวบ้านด้วยครับ  เค้าจะไปขายให้คนอื่นที่คิดว่าราคาดีกว่าก็ไม่ว่า  แต่ต้องใช้หนี้ทั้งหมดมาก่อนเพราะถือว่าผิดสัญญาใจกัน
คุณสมบัติของคนที่อยากเป็นพ่อค้าคนกลางแบบซื้อมาขายไป คือ
                1  มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี คือเป็นคนที่พูดเก่ง เข้ากับคนได้ง่าย คำพูดเป็นที่น่าเชื่อถือ  เพราะธุรกิจแบบนี้ลงทุนน้อยดังนั้นคู่แข่งจะเกิดได้ง่าย  หากไม่สามารถมัดใจคู่ค้าได้  ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำธุรกิจอย่างยั่งยืนได้
                2  มียานพาหนะในการขนเห็ด  นี่แหละครับที่เป็นเครื่องมือที่สำคัญ
                3  ขยัน ซื่อสัตย์ อดทนและขับรถเก่งครับ  เป็นคุณสมบัติที่ขาดเสียไม่ได้เลย
                4  มีเงินทุนในการรับซื้อเห็ดก่อนนำไปขายครับ  แต่ไม่จำเป็นต้องมีเยอะมากเพราะต้องหมุนเงินรายวันอยู่แล้วครับ  นอกเสียจากเราจะใช้ระบบเงินเชื่อหรือเครดิตครับ
                ธุรกิจนี้คนเดียวก็สามารถทำได้
รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วอยู่ที่ 1,000 บาท ขึ้นไปต่อวันครับ  หนึ่งเดือนก็ 30,000 บาท  ไม่น้อยเลยทีเดียว
                ปัจจุบันซื้อรถคันที่ 2 ซึ่งเป็นรถมือ 2 สภาพดี นำมาแทนคันเก่าที่เป็นรถมือ 8 สภาพพร้อมปลดระวางครับ  (ทุนเริ่มต้นธุรกิจน้อยจริงๆ)
          สำหรับรูปที่ผมนำมาลงประกอบบทความนี้  เป็นวันที่ผมไปเยี่ยมพี่เค้าที่บ้านพอดีครับ  มีชาวบ้านนำเอาเห็ดฟางมาขายให้ถึงบ้าน  เพราะถ้าชาวบ้านที่ปลูกเห็ดมาขายให้ถึงบ้านก็จะได้ราคาดีเพิ่มไปอีกครับ
                เป็นอย่างไรบ้างครับธุรกิจซื้อมาขายไปที่ผมเขียนให้ได้อ่านน่าสนใจรึเปล่าครับ  แม้จะอยู่บ้านนอกก็สามารถสร้างธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ  แต่ทำเงินได้ดี  ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่ต้องดิ้นรนเข้ามาทำงานในเมืองหลวงกันแล้วว่าไหมครับ
                ข้อความสะกิดใจจากพี่เค้า คือ “อยู่บ้านนอกหาเงินง่ายกว่าอยู่ในกรุงเทพเสียอีกนะ หากเราไม่ใช้จ่ายเกินตัวก็อยู่ได้สบาย”

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น