วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตลาดนัดจตุจักรกลางคืน ตลาดขายส่งเสื้อผ้า ไปดูซิว่าจะขายอะไรดี

ได้ยินมานานแล้วว่าที่ตลาดนัดสวนจตุจักร  ในคืนวันศุกร์หรือเช้าวันเสาร์มีตลาดนัดตอนกลางคืน  ที่เป็นตลาดขายส่งสินค้า  โดยเฉพาะเสื้อผ้าแฟชั่น  ของแต่งตัวสำหรับผู้หญิง (กลุ่มลูกค้ามีอัตราการซื้อสูง) และสินค้าแฟชั่นอื่นๆ  แต่ผมยังไม่เคยไปเลยสักครั้ง  แต่เนื่องจากช่วงนี้มีหลายๆ คนเข้ามาอ่านบทความที่ผมเขียนไว้ในเว็บ ขายอะไรดีดอทคอม แห่งนี้และให้การตอบรับเป็นอย่างดี  ทำให้ผมมีกำลังใจอยากเขียนบทความดีๆ มานำเสนอให้ทุกคนได้อ่านกัน  เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้เกิดไอเดียดีๆ ในการเริ่มต้นเปิดร้านขายของกันครับ  ผมจึงตัดสินใจลองไปสัมผัสกับ ตลาดนัดจตุจักรกลางคืน ดูสักครั้ง  ไปดูซิว่าเป็นตลาดแบบไหน  ที่บอกว่าขายส่งสินค้าราคาถูกนั้นเป็นความจริงหรือเปล่าและขายส่งอะไรบ้าง
            เริ่มจากเย็นวันศุกร์ผมนอนพักเอาแรงแต่หัววันตั้งแต่ 3 ทุ่ม  พอตื่นขึ้นมา 1.30 น.  (ยังดีที่ตื่นทันเพราะลืมตั้งนาฬิกาปลุก)  ก็อาบน้ำแต่งตัวเสร็จแล้วเรียกแท็กซี่ไปถึงตลาดจตุจักรก็ประมาณ 2.15 น. (ถนนในกรุงเทพฯ ตอนกลางคืนโล่งจริงๆ)  แท็กซี่พาไปส่งที่ทางเข้าตลาดนัดจตุจักรฝั่งถนนกำแพงเพชร 2 หรือถนนเส้นเดียวกับที่จะไปหมอชิต 2 นั่นเอง  พอเดินเข้าไปในภายในจตุจักรกลางคืน  ก็พบกับตลาดนัดที่ครึกครื้นมีคนเดินเลือกซื้อของอย่างคึกคักไม่เชื่อว่านี่คือเวลา ตี 2 กว่าๆ  มีร้านค้าตั้งเรียงรายตรงถนนเส้นหลักในตลาดนัดจตุจักร  ประมาณโครงการที่ 20 – 26 ประมาณนี้ครับ  ก็จะมีทั้งร้านขาประจำและร้านขาจรครับ  ขาประจำก็จะเป็นร้านตามล็อกถาวรของตลาดส่วนร้านขาจรก็ตั้งตรงริมถนน  หรือบางร้านก็วางขายกันหน้าร้านประจำที่ปิดอยู่คาดว่าคงเช่าหน้าร้านอีกทีนึง  และจะแขวนสินค้าตามประตูเหล็กของร้านเหล่านั้น
            ไม่รู้เป็นอะไรตื่นขึ้นมาตอนดึกๆแล้วมักจะรู้สึกหิว  (ไม่รู้คนอื่นเป็นเหมือนผมหรือเปล่า)  จึงแวะนั่งแล้วสั่งก๋วยเตี๋ยวกินก่อนลุยตลาดจตุจักรกลางคืน  ทำให้ผมมีเวลานั่งสังเกตว่า  ร้านที่ขายดีกว่าร้านอื่นๆ คือร้านขายอาหารหรือของกินนี่แหละครับ  ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะขายอะไรดีก็เอาร้านขายอาหารเป็นอีก 1 ตัวเลือกนะครับ  ความต้องการของลูกค้ามีตลอดเวลา  แม้กำไรต่อรายการขายจะน้อยแต่ขายได้ปริมาณเยอะก็กำไรเยอะเช่นกัน
1
            เมื่อท้องอิ่มและเริ่มมีแรงแล้วผมก็เริ่มเดินสำรวจตลาดทันที  พอเดินไปสักพักก็รู้สึกเดินไม่ค่อยสะดวกเลย  เพราะตรงทางเดินดันมีรถวิ่งมาเป็นระยะตลอดเวลา  แบบนี้ทำให้ไม่ได้ฟิวถนนคนเดินเลย  สังเกตดีๆจึงรู้ว่าที่รถวิ่งมาทางนี้เพราะเค้าจัดให้เป็นทางออกนั่นเอง (ไม่มีทางออกอื่นแล้วหรอ)  ใครไปเดินก็ระวังรถวิ่งทับเท้ากันนะครับ  และนอกจากจะต้องระวังรถวิ่งทับเท้าแล้ว  ยังต้องระวังล้อกระเป๋าลากที่พ่อค้าแม่ค้าที่เค้ามารับของไปขาย  และรถเข็นรับจ้างขนของด้วยนะครับ  ผมก็โดนล้อกระเป๋าลากไป 1 ที
            คนที่มาเดินตลาดนัดที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นและวัยทำงานต้นๆครับ  เน้นมาเดินซื้อของแบบขายปลีกมากกว่าซื้อราคาส่ง  เพราะเป็นผู้ซื้อมากกว่าเป็นผู้ขาย  ส่วนคนที่มาซื้อของราคาส่งเพื่อนำไปขายก็จะสังเกตง่ายๆคือมีกระเป๋าลากเพื่อใส่ของจำนวนมาก  ถ้าใครไม่มีก็จะถือของจำนวนมากเพราะซื้อแบบขายส่งมา  พอซื้อเสร็จก็จะจ้างรถเข็นไปส่งของข้างนอกให้
 ตลาดขายส่งจตุจักรกลางคืนเปิดกี่โมง
            จากการสอบถามคร่าวๆจากแม่ค้าในตลาดทราบว่าจะเปิดประมาณ เที่ยงคืน ตี 1  ร้านขาจรจะเริ่มเก็บร้านช่วงตี 3 กว่าๆใกล้ตี 4  เพราะช่วงนี้ร้านประจำของตลาดนัดจตุจักรกลางคืนจะเริ่มทยอยเปิดกันแล้ว  ส่วนร้านประจำที่เปิดขายส่งตอนกลางคืนก็จะเปิดขายต่อในช่วงกลางวันด้วย ไม่รู้ว่าตอนกลางวันจะมีราคาขายส่งหรือเปล่าไม่แน่ใจ  ถ้าใครจะไปจตุจักรกลางคืนควรจะไปตั้งแต่ประมาณ ตี 1 เพราะเป็นช่วงเปิดใหม่สินค้ายังมีเยอะอยู่  และได้เลือกสินค้าดีๆก่อนคนอื่นด้วย  ส่วนเรื่องรถถ้าไม่จำเป็นต้องขนของเยอะก็ควรนั่งแท็กซี่ไปจะดีกว่าเพราะหาที่จอดรถยากมาก  และจอดกลางค่ำกลางคืนก็อันตรายเดี๋ยวจะเดินตลาดไม่สนุกเพราะมัวแต่ห่วงรถ
 ตลาดขายส่งจตุจักรกลางคืนขายอะไรบ้าง
            สินค้าหลักๆ ที่ขายในตลาดนัดจตุจักรกลางคืน ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่น  เหมาะสำหรับวัยรุ่นหนุ่มสาว  และสินค้าแฟชั่นเครื่องแต่งกายสำหรับผู้หญิงอื่นๆ เช่น แว่นตา เข็มขัด รองเท้าแฟชั่น เป็นต้น  ถ้านึกภาพไม่ออกก็ลองนึกถึงสินค้าที่ขายตอนกลางวันนั่นแหละครับ  ส่วนสินค้าแปลกๆ อาจจะมีบ้างตามร้านขาจรที่มาตั้งขายริมถนนนั่นแหละครับ  ต้องลองไปสัมผัสดูสักครั้ง
 ตลาดขายส่งจตุจักรกลางคืนเมื่อเทียบกับตลาดขายส่งที่อื่น
            จตุจักรกลางคืน  เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดขายส่งอื่นๆที่ใกล้เคียงกัน เช่น ประตูน้ำ แพลตตินัม หรือโบ้เบ้ เป็นต้น
            จตุจักรกลางคืน  ถือว่าเป็นตลาดขายส่งขนาดไม่ใหญ่มาก  เมื่อเทียบกับประตูน้ำ แพลตตินัม หรือโบ้เบ้  ความหลากหลายของสินค้ามีน้อยกว่า  คนส่วนใหญ่ที่ไปซื้อของก็มักจะเป็นลูกค้าซื้อใช้มากกว่า  คนที่มารับไปขายต่อก็พอมีบ้างแต่ไม่เยอะเท่าคนมาซื้อแบบ 1-3 ชิ้น  แต่ก็อย่างว่าแหละครับคนซื้อไปขายต่อจะซื้อจำนวนมากกว่าทำให้ได้ยอดเยอะกว่า
            จตุจักรกลางคืน  ถ้าจะมีข้อที่ได้เปรียบทั้ง 3 ตลาดที่กล่าวไปก็คงจะมีเรื่องความใกล้กับสถานีขนส่งหมอชิต 2  พ่อค้าแม่ค้าจากต่างจังหวัดจะสะดวกนั่งรถมาถึงซักเที่ยงคืนหรือตี 1  เดินเลือกซื้อสินค้าเสร็จแล้วขึ้นรถกลับบ้านได้เวลาเปิดร้านพอดี  ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าในเขตกรุงเทพฯหรือพื้นที่ใกล้เคียงคงไม่พ้น ประตูน้ำ แพลตตินัม หรือโบ้เบ้  หรือแม้แต่กระทั่งตลาดสำเพ็ง  จะเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆก่อน ตลาดขายส่งจตุจักร
            ข้อได้เปรียบอีก 1 อย่างคือ  จตุจักรกลางคืนจะเปิดตอนช่วงดึก รถไม่ติด เดินทางสะดวก หากซื้อของจำนวนมากก็สามารถนำรถมาจอดภายในตลาดได้  เค้าจัดที่สำหรับจอดรถโดยเฉพาะ  แต่ถ้าใครยังไม่เคยไป  ผมอยากให้ลองไปเดินดูสักครั้ง  แม้จะไม่ได้ไปรับของไปขายต่อ  แต่ก็สามารถไปเดินดูสินค้าใหม่ๆ  ร้านค้าแปลกๆ ที่เราไม่เคยเห็นเผื่อจะได้ไอเดียว่าจะขายอะไรดี เป็นอีกหนึ่ง แหล่งสินค้าขายส่ง ที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งครับ

บทความโดย  www.ขายอะไรดี.com

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น